วันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผลกระทบในการเล่นสงกรานต์


ปีใหม่ของประเทศไหนๆ ใครๆ เขาก็เฉลิมฉลองกัน อย่างมีความสุข แต่ประเทศไทยเรากลับกลายเป็นช่วงเวลาแห่งความเศร้า เฝ้ารอการนับศพ รอดูสถิติอุบัติเหตุและความสูญเสียตลอด 7 วันอันตราย ทั้งที่ควรจะเป็น 7 วันแห่งความสุขใจที่ได้อยู่กับบ้านและครอบครัว
ปัจจุบันการเล่นสงกรานต์ เข้าข่าย “สาดเลือด แทนการสาดน้ำ” ความสุข และความสนุกสนาน งดงามแบบประเพณีไทย กลายเป็นความโศกเศร้าของผู้ปกครอง ตลอดจนครอบครัวผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต และเป็นที่น่าเวทนาสำหรับผู้พบเห็นในวันปีใหม่ไทย ยิ่งไปกว่านั้น ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยอีกด้วย
พฤติกรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ที่อันตรายมาจากหลากหลายสาเหตุ เช่น กลุ่มผู้เล่นน้ำสงกรานต์ตามจุดต่าง ๆ มีการปิดถนน โดยไม่ได้รับอนุญาติจากทางเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ ภาพเหตุการณ์น่าสลดที่ไม่ควรเกิดขึ้นในวันขึ้นปีใหม่ไทย ยังมีให้พบเห็น ในกลุ่มผู้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ที่เล่นด้วยความรุนแรง เล่นลักษณะอนาจารล่วงละเมิดทางเพศ และ ดื่มสุราขณะเล่นน้ำจนเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างผู้เล่นทั้ง 2 ฝ่าย
นอกจากเหนือจากการขับรถด้วยความเร็ว ขาดสติประมาท ขาดวินัยจราจรและการพักผ่อนไม่เพียงพอหลับในแล้ว  น้ำเมา (เหล้าและเบียร์) ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนต้องบาดเจ็บล้มตาย ยิ่งกว่าการทำสงครามในอิรักหรืออัฟกานิสถาน เพราะเพียงสัปดาห์เดียวมีคนต้องตายไปนับร้อยนับพันคน ส่วนคนที่เมาแล้วก็นำมาซึ่งความสูญเสีย ความรุนแรง พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ทำอนาจารลวนลามหญิงสาว รวมทั้งเห ตุทะเลาะวิวาทยกพวกตีกันแทงกัน ซึ่งนับวันจะมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น
แต่ก็แปลกที่เทศกาลนี้ กลับไม่มีการควบคุมการดื่มการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันอย่างจริงจังเท่าไหร่นัก ฤาว่าเป็นช่วงนี้ ถือช่วงเวลาแห่งการทำกำไรที่มากที่สุดของบรรดาพ่อค้าธุรกิจน้ำเมา ที่เอาความตายของลูกหลานมาแลกกับยอดขายที่เป็นกอบเป็นกำ และทิ้งภาวะด้านสังคมไว้ให้คนไทยแก้ไขกันเอง

ทำสงกรานต์ให้ปลอดภัย
1. เจ้าภาพผู้จัดงานต้องลดปัจจัยเสี่ยง
จัดให้มีการรณรงค์ ประกาศเป็นนโยบาย มีการตรวจตราและเฝ้าระวังโดยเจ้าหน้าที่เพื่อลดการดื่ม-การขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในพื้นที่เล่นน้ำ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า น้ำเมาและคนเมา
เป็นสาเหตุสำคัญของความไม่ปลอดภัย ความสูญเสียและความรุนแรงนานับประการ
 2. เพิ่มพื้นที่ดี
การกำหนดขอบเขตของพื้นที่เล่นน้ำปลอดภัยที่ชัดเจน การส่งเสริมกิจกรรมสร้างสรรค์ให้เด็กเยาวชนเข้ามาร่วมกิจกรรมการแสดงออกในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ เช่น ดนตรี การแสดงทางวัฒนธรรม การละเล่นต่างๆ จัดกิจกรรมฝากเหล้าไว้กับตำรวจ น้ำดื่มชื่นใจแลกเหล้า
 3. มีความร่วมมือของผู้ร่วมจัดงาน
ตำรวจ สรรพสามิต เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองท้องถิ่น ร่วมมือกันเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยตลอดงานเทศกาล
ออนไลน์ : http://songkran.stopdrink.com/ ,5 พ.ค. 2554 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น